Nỗi khó khăn của doanh nghiệp thủy sản mùa dịch

Doanh nghiệp thủy sản đang gặp khó khăn do đại dịch. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tôm vẫn tốt và hứa hẹn một mùa bội thu cho người chăn nuôi nhưng các nhà máy chế biến thủy sản đang gặp nhiều khó khăn trước mắt.

Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long lạc quan về diễn biến từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, đợt đại dịch Covid-19 lần thứ 4 lan rộng khắp khu vực đang gây khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đưa tôm xuất khẩu.

Doanh nghiệp thủy sản

Thời điểm này, một số địa phương đã bắt đầu vào vụ nuôi tôm sớm và nhiều hộ thu hoạch đúng thời điểm giá bán khá tốt, có lãi. Nhưng niềm vui đi kèm với nỗi lo vì đại dịch vẫn đang rình rập với những diễn biến phức tạp.

Đã có những trở ngại trong việc vận chuyển các phương tiện đến vùng nuôi tôm bao gồm cả các phương tiện liên quan đến con giống và thức ăn thủy sản, làm gián đoạn lịch trình thả giống của tôm. Những ngày gần đây, tôm thu hoạch bán cho các nhà máy chế biến bắt đầu tiêu thụ chậm, giá chững lại, thậm chí giảm vài nghìn đồng / kg.

doanh nghiệp thủy sản
Đã có những trở ngại trong việc vận chuyển các phương tiện đến vùng nuôi tôm bao gồm cả các phương tiện liên quan đến con giống và thức ăn thủy sản, làm gián đoạn lịch trình thả giống của tôm.

Doanh nghiệp thủy sản phải làm những gì trong giai đoạn khó khăn này

Thực tế là giá tôm hiện tại vẫn ổn định do tỉnh Sóc Trăng tập trung nhiều nhà máy chế biến thủy sản quy mô lớn và nhu cầu thị trường tốt. Tuy nhiên, giám đốc một công ty xuất khẩu thủy sản ở Sóc Trăng lo lắng do chưa kiểm soát được sự lây lan của đại dịch Covid-19 nên các nhà máy chế biến thủy sản không thể tuyển thêm lao động.

Trong khi đó, để đảm bảo an toàn sản xuất theo yêu cầu “3 hành động tại chỗ” (sản xuất – ăn – nghỉ) tại nhà máy, hiện chỉ có 1/3 số lao động vẫn đang làm việc nên chỉ duy trì được 1/3 năng suất. so với những ngày trước đó. Nhưng điều đáng mừng là hiện tại, chưa có báo cáo nào về tình trạng ứ đọng tại các nhà máy hoặc các hộ nông dân trong vụ thu hoạch mặc dù giá bán đang giảm.

Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam (Sóc Trăng), cho biết sau hơn một tuần chống chọi với đại dịch, tình hình vẫn rất căng thẳng dù đã có dự báo và một kế hoạch đã được thiết lập từ lâu để đối phó với nó. Nhà máy có hơn 3.000 công nhân, nhưng để thực hiện quy định 3TC, chỉ có 30 – 35% số lao động còn đang làm việc.

Lo nhất là các nhà máy chế biến thủy sản ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đang thu hẹp hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sản xuất nông nghiệp và thu hoạch tôm nguyên liệu của nông dân.

Về mặt sản xuất, việc cắt giảm lao động đã tác động rất lớn đến việc sản xuất để kịp giao hàng theo hợp đồng, giao dịch ngân hàng, xuất khẩu, vận tải biển … Hiện nay, vướng mắc lớn nhất là giá cước vận tải biển phải tăng thêm 5. -7 lần, với một số tuyến hàng hải đạt gấp 10 lần.

Dựa trên tình hình thuận lợi trong những tháng đầu năm, nếu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản có thể đạt mức tăng trưởng lạc quan 20 – 30% và tháng 8 có thể âm 50% thì mục tiêu cả năm có khả năng bị ảnh hưởng.

doanh nghiệp thủy sản

Theo ông Phúc, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, để thực hiện mục tiêu kép “chống dịch và đảm bảo sản xuất”, có một số ý kiến ​​đề nghị Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ cho ngành nông nghiệp và thủy sản. Đây là lĩnh vực sản xuất quan trọng, tạo ra chuỗi sản xuất cho xã hội, duy trì các hoạt động kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng.

“Trong đó, giải pháp cấp bách là tập trung vào phương án ưu tiên tiêm phòng cho CNLĐ, lái xe tải… Hy vọng chiến dịch tiêm phòng sẽ nhanh chóng đẩy lùi đại dịch để hoạt động sản xuất tại các nhà máy trở lại bình thường”.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam (Sóc Trăng) đã hưởng ứng chiến dịch, đóng góp gần 4 tỷ đồng vào quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong giai đoạn đầu, 2.000 liều vắc xin Covid-19 đã được phát cho nhân viên. Đợt 2, công ty tiếp tục nhận thêm 1.170 liều.
Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm chi tiết các sản phẩm hỗ trợ nuôi tôm khoáng chất nuôi tôm tại đây. Hay liên hệ số Hotline 0916 622 015 để được tư vấn vầ hỗ trợ.

Nguồn  Báo Nông nghiệp Việt Nam. 06 tháng 8, 2021

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top