Giá tôm tăng vọt nhờ giải tỏa được nút thắt

Trước những khó khăn của nghành tôm, giá tôm đã tăng vọt sau nhiều diễn đàn, hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, Hiệp hội Nghề cá Việt Nam mới đây, những điểm nghẽn chính trong chuỗi giá trị tôm đang giảm dần. Sau khi thông quan, giá tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ liên tục tăng ở mọi kích cỡ. Đây là một tín hiệu tích cực, khi xu hướng tăng giá có khả năng tiếp tục kéo dài đến hết quý I / 2022 nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

giá tôm
Xu hướng tăng giá có khả năng tiếp tục kéo dài đến hết quý I / 2022 nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

Mất mát và lo lắng

Theo ông Võ Quan Huy, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, trong thời gian bị cô lập vừa qua, cả người nuôi tôm, đại lý và doanh nghiệp chế biến đều bế tắc. Nguyên nhân chính là do thiếu lao động và việc vận chuyển, lưu thông nguyên liệu phục vụ nuôi cũng như tiêu thụ tôm thương phẩm.

Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bạc Liêu nêu cụ thể: “Trung bình một đội kéo tôm của đại lý có ít nhất 10 người, có khi lên đến 15-20 người nên công tác phòng chống dịch sẽ rất tốn kém cho đại lý. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu hoạch cũng như giá tôm thời gian qua nên giá tôm có lúc giảm từ 40 – 50% so với trước khi có dịch; và mức trung bình chung cũng đã giảm khoảng 20-30%.

Gía Tôm
Mất mát và lo lắng là tâm lý chung của nhiều hộ nuôi tôm thời gian qua, mặc dù hầu hết đều đạt năng suất, sản lượng tương đối cao

Mất mát và lo lắng là tâm lý chung của nhiều hộ nuôi tôm thời gian qua, mặc dù hầu hết đều đạt năng suất, sản lượng tương đối cao như ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Cà Mau cho biết. Tính đến hết tháng 8, sản lượng tôm của tỉnh tăng 8,6% so với cùng kỳ, đạt 137.000 tấn.

Riêng với Sóc Trăng, dù còn gần 19.000 ha tôm chưa thu hoạch nhưng sản lượng tôm đến cuối tháng 8 cũng đạt 105.000 tấn… ThS. Bà Quách Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, cho biết vụ tôm năm nay khá thuận lợi nên sản lượng tăng khá, nhưng lo nhất là giá tôm sẽ giảm sâu,

Giá tôm tăng trở lại

Hiện tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó, từ đầu tuần thứ 2 của tháng 9, giá tôm bắt đầu có dấu hiệu cải thiện trở lại và hầu như ngày nào cũng có một mặt bằng giá được xác lập. Mức giá mới cao hơn giá hôm trước từ 2.000 – 5.000 đồng / kg tùy kích cỡ.

Đáng phấn khởi hơn, những ngày gần đây, tôm cỡ nhỏ cũng tiêu thụ mạnh hơn và bắt đầu tăng giá. Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Thủy sản Việt Nam, giá tôm hiện nay ở Sóc Trăng luôn cao hơn các tỉnh trong khu vực do hầu hết các doanh nghiệp địa phương đều chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, từ ngày 15/8, số lao động làm việc tại công ty bắt đầu tăng từ 40% và đến nay là gần 80%. Tại Vinacleanfood, từ 1.200 nhân viên, nay đã có khoảng 2.000 nhân viên.

Tương tự, các doanh nghiệp tôm khác ở Sóc Trăng cũng như Bạc Liêu và Cà Mau đều chứng kiến ​​số lượng lao động tăng nên nhu cầu tôm nguyên liệu cũng tăng theo. Mặt khác, việc thu mua ngoại tỉnh hiện nay dễ dàng, thuận lợi hơn do nhiều địa phương trong vùng đã giảm cấp chống dịch từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15.

Giá tôm tăng không chỉ do khơi thông nút thắt về khoảng cách xã hội, mà còn do nhu cầu thị trường tăng và đặc biệt là áp lực giao hàng của các doanh nghiệp dịp Noel và Tết Dương lịch. Trong khi, nguồn tôm ở ĐBSCL hiện không dồi dào do đã hết vụ nên theo các doanh nghiệp, tới đây sẽ có sự cạnh tranh về giá để thu mua tôm nguyên liệu đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời.

 

Nỗi lo thiếu tôm nguyên liệu

Mặc dù đã được dự báo trước nhưng tình trạng khan hiếm tôm nguyên liệu trong những tháng cuối năm, thậm chí đến hết quý I / 2022 là không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do người nuôi tôm bị thua lỗ trong vụ nuôi vừa qua, cùng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến họ không yên tâm tiếp tục thả nuôi.

Ông Châu Công Bằng cho biết, do giá tôm giảm mạnh và kéo dài nên một số nông dân không dám thả nuôi dẫn đến lượng tôm thả mới đến cuối tháng 8 chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. .

Từ đầu tháng 9 đến nay, ngoài việc đẩy mạnh liên hệ đưa người lao động ở các “vùng xanh” trở lại làm việc, các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn tăng cường đến các tỉnh trong vùng thu mua tôm nguyên liệu để đảm bảo đủ nguồn hàng cho hợp đồng cuối năm cũng như để có thêm nguồn dự phòng cho những tháng đầu năm 2022.

Gía tôm
Làn sóng cạnh tranh tôm nguyên liệu sắp tới chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ và khốc liệt hơn

Việc chuẩn bị lâu dài cho doanh nghiệp là không thừa ngay cả trong giai đoạn thực hiện “3 tại chỗ”, một số doanh nghiệp đã giảm bớt một phần chế biến sâu. hàng hóa, tập trung phần lớn là hàng thô để bảo quản đông lạnh nhằm tăng lượng dự trữ trong thời kỳ giá tôm tăng.

Làn sóng cạnh tranh tôm nguyên liệu sắp tới chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ và khốc liệt hơn, và theo chia sẻ của một doanh nghiệp tôm ở Sóc Trăng, đây sẽ là một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng.

Để đảm bảo một mặt hợp đồng giao hàng cuối năm được ký kết sớm hơn, mặt khác cũng nhằm tận dụng những cơ hội còn lại trong năm để bù đắp cho những tháng giảm công suất và doanh số. Việc giá tôm được dự báo sẽ tiếp tục tăng và kéo dài ít nhất đến hết quý I / 2022 thực sự là một tin vui và cũng là cơ hội đáng giá để người nuôi tôm nắm bắt cơ hội thị trường từ nay đến hết quý I của Năm 2022.

Theo https://vietfishmagazine.com/markets/shrimp-prices-jumped-thanks-to-clearing-the-bottlenecks.html

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top