Quy trình công nghệ nuôi tôm sú công nghiệp

Quy trình công nghệ nuôi tôm sú công nghiệp bao gồm các bước quan trọng như chuẩn bị ao lắng, cải tạo ao nuôi, quản lý màu nước, thả tôm giống, chăm sóc tôm, thu hoạch.

Lưu ý: Quy trình công nghệ nuôi tôm sú công nghiệp được giới thiệu trong bài chỉ mang tính chất tham khảo.

Bước 1. Chuẩn bị ao lắng:

Bơm nước mặn hoặc nước lợ vào ao lắng. Giữ và xử lý nước từ 7-10 ngày để loại bỏ các chất cặn, cặn. Khử trùng, diệt khuẩn bằng clorin 15-30ppm dựa trên quy trình sử dụng clorin.

Bước 2. Chuẩn bị ao nuôi tôm sú:

a. Cải tạo ao: Loại bỏ hết nước trong ao nuôi. Dọn sạch và di chuyển bùn, cặn hữu cơ dưới đáy ao sang khu vực khác để xử lý. Làm sạch đáy ao; cày xới sau đó san phẳng đáy ao.

b. Sát trùng đáy ao bằng vôi bột với liều lượng thích hợp tùy theo pH đất đáy ao. Phơi ao khoảng 1 tuần, nhưng không phơi ao quá nắng để tránh nứt đất.

c. Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống sục khí và hệ thống cung cấp oxy.

d. Bơm nước đã qua xử lý từ ao lắng vào ao nuôi. Nước cần được bơm qua các túi lọc. Chiều cao nước trong ao nuôi nên từ 0,8-1,2 mét.

Bước 3. Quản lý màu nước trong ao nuôi (tạo nguồn thức ăn tự nhiên trong ao):

Trước khi thả giống 7 ngày bón phân DAP và các chất bổ sung dinh dưỡng (đậu tương,…) hòa với nước. Bón hỗn hợp này vào ao nuôi hàng ngày cho đến khi độ trong của nước đạt 0,3-0,4 mét.

Bước 4. Thả tôm giống:

Sau khi chuẩn bị ao nuôi, khi các chỉ tiêu như pH, độ mặn, độ trong, màu của nước đạt yêu cầu thì có thể thả tôm giống. Ấu trùng phải có kích thước từ Pl15 – Pl20. Ấu trùng phải được thuần hóa để thích nghi với nước ao nuôi trong vòng 1-3 giờ. Các túi post mới vận chuyển cần được ngâm trong ao nuôi khoảng 15-30 phút để nhiệt độ giữa nước trong túi post và ao được cân bằng.

Sau đó, đổ túi post ấu trùng tôm vào thùng; tránh để bọ gậy dính vào túi; đổ dần nước ao vào xô, mỗi lần một ít. Trộn và quan sát tôm post đã thích nghi thì thả tôm post vào ao nuôi. Tôm post không thích nghi sẽ bơi yếu trên bề mặt ao.

Dừng lại và thả tôm post vào ao từ từ. Tránh khuấy nước ao hoặc làm đục nước. Sau khi thả nuôi, quan sát khả năng phát tán của tôm post trong ao. Nếu tôm post tập trung thành đàn thì dùng tay hoặc xô lắc nhẹ để nước phân tán đều vào các vị trí khác nhau trong ao.

Sau khi thả tôm giống cần theo dõi tỷ lệ sống hàng ngày. Xác định số lượng hậu ấu trùng trong mỗi ao nuôi để điều chỉnh lượng thức ăn cần thiết.

Ấu trùng nên thả vào lúc trời mát, tốt nhất là từ 5 – 7 giờ sáng hoặc 4 – 6 giờ chiều. Không nên thả tôm giống khi trời mưa, mưa to.

Mật độ thả phụ thuộc vào phương thức nuôi. Trung bình, đối với hình thức nuôi quảng canh cải tiến, thả ít hơn 5 con post / mét vuông. Đối với hình thức nuôi bán thâm canh, thả 10-20 con tôm giống / mét vuông.

Đối với hình thức nuôi thâm canh, thả trên 25 con tôm giống / mét vuông. Mật độ thả cũng phải được xác định dựa trên các yếu tố khác như kích cỡ tôm và thời gian nuôi.

Bước 5. Chăm sóc ao nuôi tôm sú:

a. Thức ăn:

Nhà cung cấp thức ăn phải cung cấp cho người nuôi một hướng dẫn cho ăn, bao gồm:
– Tần suất cho ăn trong ngày,
– Tỷ lệ thức ăn cho mỗi bữa trong ngày,
– Lượng thức ăn dựa trên tuổi và trọng lượng của tôm sú
– Tỷ lệ thức ăn trong khay ăn,
– Lần kiểm tra khay ăn.
Người nuôi có thể sử dụng thức ăn tăng trưởng hoặc thức ăn bổ sung trộn vào thức ăn cho tôm.

Lưu ý: Để tránh tôm ăn phải chỗ bẩn trong ao, khi tôm lột vỏ nên giảm lượng thức ăn. Tương tự, khi tôm yếu, ốm, nước ao bẩn thì giảm lượng thức ăn.

b. Kiểm tra tôm:
– Thường xuyên quan sát tôm, nhất là vào ban đêm để theo dõi những bất thường,
– Quan sát màu sắc tôm,
– Kiểm tra các bộ phận như chân, râu
– Kiểm tra mai
– Kiểm tra thức ăn trong hệ tiêu hóa
– Kiểm tra cường độ bắt mồi và các tập tính khác của con tôm.
– Định kỳ cung cấp các xét nghiệm vi khuẩn học và xét nghiệm PCR.
– Kiểm tra trọng lượng trung bình của tôm; theo dõi sự tăng trọng của tôm và tính toán lượng thức ăn phù hợp. Nên kiểm tra trọng lượng tôm vào sáng sớm khi thời tiết mát mẻ, hoặc chiều từ 4 giờ đến 6 giờ.

c. Kiểm tra nước:
– Kiểm tra độ pH: 2 lần / ngày (sáng và chiều).
– Hàng ngày kiểm tra độ trong của nước, hàm lượng oxy hòa tan, độ mặn và độ kiềm.
– Hàng tuần đo sunfat, amoniac, nitrat, nitrit, vi khuẩn và tảo.
– Thay nước (một phần) hoặc xử lý nước (sử dụng vi sinh, hóa chất) khi một trong các chỉ tiêu đo lường đó không đạt yêu cầu như pH dao động lớn trong ngày, độ trong của nước giảm.
– Sử dụng bổ sung các chế phẩm sinh học để làm sạch nước ao và đáy ao trong suốt thời gian nuôi.

d. Kiểm tra ao nuôi:
– Kiểm tra bờ, cống, rãnh, lưới ngăn cua hàng ngày
– Vệ sinh khay ăn, rong rêu, bọt trên mặt nước.

e. Sử dụng máy sục khí:
Thời gian cung cấp oxy và sục khí bằng máy sục khí cánh quạt tăng dần theo tuổi của tôm:
– Đối với tôm từ 1 đến 5 tuần tuổi: bật máy sục khí cánh khuấy 1 giờ / ngày.
– Đối với tôm từ 5 đến 8 tuần tuổi: bật máy sục khí cánh khuấy từ 2 đến 4 giờ / ngày.
– Đối với tôm từ 9 đến 12 tuần tuổi: bật máy sục khí cánh khuấy từ 6 đến 8 giờ / ngày.
– Đối với tôm từ 13 đến 15 tuần tuổi: bật máy sục khí cánh quạt từ 9 đến 10 giờ / ngày.
– Đối với tôm từ 15 tuần tuổi đến khi thu hoạch: bật máy sục khí cánh quạt từ 11 giờ đến 12 giờ / ngày.

Việc chạy máy sục khí thường xuyên vào ban đêm vào những ngày mưa hoặc những ngày không có nhiều ánh sáng mặt trời sẽ rất hữu ích. Thời gian sục khí cũng tăng theo tuổi tôm:
– Tháng thứ nhất: 4-8 giờ / ngày
– Tháng thứ 2: 8-12 giờ / ngày
– Tháng thứ 3: 12-18 giờ / ngày
– Tháng thứ 4: 18-24 giờ / ngày

Bước 6. Thu hoạch:

Tùy theo thị trường, môi trường ao nuôi, sức khỏe tôm mà bà con quyết định thời điểm thu hoạch. Trọng lượng tôm lý tưởng khi thu hoạch là bằng hoặc hơn 25 gam / con. Các phương pháp thu hoạch tôm bao gồm tháo cạn ao, giăng lưới tôm hoặc sử dụng lưới điện.

tôm sú công nghiệp
Công ty TNHH Tôm Việt An – nghiên cứu, sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm khoáng môi trường tự nhiên

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp người nuôi tôm biết thêm thông tin trước những vấn đề xấu xảy ra cho ao nuôi, hạn chế thiệt hạn đến mức thấp nhất. Qúy khách hàng muốn biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm khoáng tự nhiên hay giải pháp nuôi tôm có thể bấm tại đây hay liên hệ với chúng tôi qua sốhotline  0916.622.015 để được tư vấn và hỗ trợ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top