Nuôi trồng thủy sản trước sự nóng lên toàn cầu và lạm dụng kháng thuốc

Khoáng cho tôm Việt An

Nuôi trồng thủy sản – nuôi các sinh vật thủy sinh như cá và động vật có vỏ – đóng một vai trò quan trọng trong an ninh lương thực ở nhiều quốc gia (nó cung cấp hơn một nửa số động vật thủy sinh được con người tiêu thụ trên toàn thế giới). Đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển, chẳng hạn như ở Châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng toàn cầu.

Người nuôi thủy hải sản sử dụng một lượng lớn chất kháng khuẩn để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật trong trang trại của họ. Tuy nhiên, khi sử dụng không đúng cách, chất kháng khuẩn sẽ mất tác dụng và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc.

nuôi trồng thủy hải sản

Một chỉ số để đánh giá rủi ro của việc kháng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Các nhà nghiên cứu từ IRD và CIRAD thuộc Viện Khoa học Tiến hóa thuộc nhóm nuôi trồng và đa dạng Cá của Montpellier (DIVA, UMR ISEM) đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 400 bài báo khoa học đề cập đến hơn 10.000 vi khuẩn có nguồn gốc nuôi trồng thủy sản từ 40 quốc gia.

Phân tích tổng hợp đó cho phép họ nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến tỷ lệ tử vong của động vật thủy sản bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh thường thấy trong nuôi trồng thủy sản. Sau đó, họ tiến hành một cuộc đánh giá có hệ thống về sự phong phú của vi khuẩn kháng thuốc được tìm thấy trong các trang trại cá và tính toán chỉ số đa kháng kháng sinh (MAR) cho 40 quốc gia.

Sự nóng lên toàn cầu có một phần nguyên nhân

Rodolphe Gozlan, một chuyên gia IRD về các mối quan hệ đa dạng sinh học-sức khỏe, giải thích: “Kết quả của chúng tôi cho thấy sự nóng lên toàn cầu thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, do đó phát triển bệnh ở các trang trại.”

Vi khuẩn thủy sinh nhạy cảm với nhiệt độ. Miriam Reverter, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại IRD, cho biết: “Sự nóng lên toàn cầu sẽ đẩy tỷ lệ tử vong ở các trang trại thủy sản tăng lên, điều này có thể đồng nghĩa với việc tăng cường sử dụng kháng sinh trong thủy sản tăng lên.”

Mối đe dọa đối với sức khỏe động vật và con người

Các tác giả của nghiên cứu đưa ra báo động về hậu quả của việc sử dụng kháng sinh không phù hợp, đối với cả tính bền vững của nuôi trồng thủy sản và sức khỏe con người. Samira Sarter, một nhà vi sinh vật học của CIRAD, giải thích: “Vi khuẩn kháng thuốc trong nuôi trồng thủy sản có thể lây lan hoặc truyền gen kháng thuốc của chúng sang vi khuẩn không kháng thuốc lây nhiễm sang người, do đó gây ra các bệnh khó điều trị ở cả động vật và con người.”

Những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc sử dụng kháng sinh không bị hạn chế trong nuôi trồng thủy sản. Chúng cũng áp dụng cho các trang trại trên cạn. “Khoảng 60% các bệnh truyền nhiễm hiện đang ảnh hưởng đến con người có nguồn gốc từ động vật. Nếu vi khuẩn kháng thuốc hoặc gen của nó được truyền sang người và các loại thuốc kháng sinh hiện có không hiệu quả, chúng ta có thể đối mặt với tỷ lệ tử vong do kháng vi khuẩn. ”

Tìm kiếm thay thế cho thuốc kháng sinh

Rodolphe Gozlan nhấn mạnh, “Chúng tôi khẩn cấp cần giúp các nhà sản xuất ở miền Nam toàn cầu tìm ra các giải pháp thay thế để điều trị và ngăn ngừa dịch bệnh trên các trang trại. Điều này có nghĩa là khuyến khích nghiên cứu sử dụng các phương pháp về sức khỏe sinh thái, tức là đa ngành và đa lĩnh vực”.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại cây có hiệu quả cao trong việc tăng cường khả năng miễn dịch bệnh tật ở tôm cá. Việc sử dụng chúng ở các trang trại có thể giúp giảm việc sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu để phát triển các hệ thống nuôi trồng thủy sản có khả năng phục hồi cao hơn dựa trên các nguyên tắc của nông học, nhằm mục đích giảm tỷ lệ dịch bệnh.

Qúy khách hàng có thể xem thêm thông tin chi tiết về các giải pháp nuôi trồng thủy sản hiệu quả tại đây hoặc liên hệ với số hotline 0916 622 015 để được tư vấn và hỗ trợ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top