Coronavirus làm giảm báo giá tôm toàn cầu, ảnh đến các công ty xuất khẩu tôm tại Ấn Độ

Theo một báo cáo, việc đóng cửa chưa từng có ở Trung Quốc sau đại dịch coronavirus sẽ dẫn đến sự điều chỉnh nhu cầu tôm và giá tôm toàn cầu, ảnh hưởng đến các công ty Ấn Độ tiếp xúc nhiều với thị trường Trung Quốc.

Giá tôm toàn cầu dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với áp lực trong vài tháng tới, khi thương mại toàn cầu điều chỉnh theo động lực nhu cầu thay đổi ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu và tiêu thụ tôm nuôi chủ chốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị, cơ quan xếp hạng Icra cho biết trong một báo cáo. .

Sản lượng nội địa khá lớn (ước tính hơn 10,0 vạn tấn) và tiêu thụ tôm ở Trung Quốc, khiến nước này trở thành một động lực chính về giá trên thị trường toàn cầu.

Trên thực tế, Trung Quốc là nước ổn định thị trường trong năm 2019, khi nhu cầu toàn cầu từ Mỹ, EU và Nhật Bản đi xuống.

Trung Quốc và Việt Nam hiện chiếm 25% xuất khẩu tôm từ Ấn Độ (tính theo giá trị), trong khi 45% cộng với xuất khẩu của Ấn Độ được chuyển sang Mỹ.

Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận của Icra Pavethra Ponniah cho biết.

“Đại dịch coronavirus mới (COVID-19) lây lan nhanh chóng, bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, được cho là lây từ động vật sang người và từ đó đã lây truyền từ người sang người. Việc đóng cửa hàng loạt phản động chưa từng có ở Trung Quốc sẽ dẫn đến nhu cầu thủy sản của Trung Quốc giảm, dẫn đến dư cung trên thị trường toàn cầu.”

gia tôm toàn cầu

Bên cạnh nhu cầu giảm, sự gián đoạn trong khâu hậu cần nội bộ của Trung Quốc – dỡ hàng, lưu trữ và chế biến thêm – sẽ ảnh hưởng đến tất cả các loại thủy sản, tác động của chúng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị, dẫn đến người nông dân.

Về thương mại toàn cầu, Mỹ có truyền thống là nhà nhập khẩu tôm lớn nhất, với nhập khẩu 6,98 vạn tấn tôm đông lạnh trong năm 2019, theo sau là Trung Quốc với lượng nhập khẩu 6,5 vạn tấn.

Báo cáo cho biết thêm, điều này bất chấp việc Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất trên toàn cầu. Trong nửa cuối năm 2019, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu tôm lớn nhất trên toàn cầu.

Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Việt Nam là những quốc gia nhập khẩu tôm quan trọng khác. Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã báo cáo nhập khẩu tôm phần lớn không đổi trong 5 năm qua, trong khi nhập khẩu của Việt Nam giảm trong năm 2019.

Việt Nam, một nước tái xuất khẩu, là đầu mối nhập khẩu tôm báo cáo lớn nhất vào Trung Quốc cho đến năm 2019.

 

Với việc Trung Quốc giảm nhập khẩu qua Việt Nam, xuất khẩu trực tiếp của Ấn Độ sang Trung Quốc đã tăng vọt trong năm tài chính 2020. Đối với Trung Quốc, các nguồn nhập khẩu tôm đông lạnh chính là Ecuador (50,7% trong 11 tháng 2019), Ấn Độ (24%) và Việt Nam và Thái Lan (9,6% mỗi nước).

Thông thường, Q3 và Q4 chiếm hơn 60% lượng tôm nhập khẩu từ Trung Quốc hàng năm. Nhu cầu đạt đỉnh vào tháng 12 và tháng 1 hàng năm, trước khi giảm xuống mức thấp nhất theo mùa vào tháng 2, sau Tết Nguyên đán.

Việc thông quan các container hải sản tại các cảng của Trung Quốc sẽ khó khăn trong điều kiện môi trường hiện nay, hiệu quả là tạm thời phải cắt đứt đường ống cung ứng ”.

giá tôm toàn cầu

Về tác động đối với Ấn Độ, ICRA lưu ý rằng Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu tôm đông lạnh có giá trị gia tăng thấp hơn và đóng gói từ Ấn Độ. Các công ty tập trung cao vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn, sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức, khi nhu cầu giảm. Tác động rộng lớn hơn đối với Ấn Độ sẽ không chỉ xuất phát từ việc giảm nhu cầu của Trung Quốc mà còn là sự điều chỉnh giá khi động lực cung cầu toàn cầu bị xáo trộn.

Các công ty đã bị khóa trong các hợp đồng giá hàng quý đến hàng năm sẽ không cảm thấy tác động ngay lập tức. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của các công ty bán theo giá giao ngay sẽ bị ảnh hưởng. Với thời gian canh tác kéo dài từ 3-4 tháng, nguồn cung tôm có kỳ hạn trước mắt không co giãn. Tuy nhiên, mức tồn kho tại các trang trại Ấn Độ đang có dấu hiệu giảm xuống, trong tháng dự trữ cao điểm theo mùa là tháng Hai. Theo ICRA, điều này có thể làm giảm nguồn cung trong vài tháng tới.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với thủy sản sống của Ấn Độ và thị trường có thời hạn sử dụng hạn chế này đang phải đối mặt với gánh nặng của các quy định ngày càng cao của Trung Quốc đối với thị trường sống. Hải sản sống và ướp lạnh chiếm khoảng 1.000 rupee xuất khẩu từ Ấn Độ và bao gồm các mặt hàng như cua, tôm hùm, váng sữa .

“Ấn Độ, giống như tất cả các nhà xuất khẩu lớn khác, bao gồm cả Ecuador sẽ phải chờ đợi và theo dõi sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của đại dịch cũng như tác động đến nhu cầu ở Trung Quốc, sau kỳ nghỉ âm lịch của Trung Quốc vào tháng 2 năm 2020. Trong khi sự hội tụ của các yếu tố như Ponniah cho biết thêm, khả năng tìm kiếm thị trường thay thế, giảm nguồn cung trong 3-4 tháng tới, thu hoạch sớm và thả giống chậm trễ sẽ quyết định động thái diễn ra như thế nào, điều chỉnh giá tôm trong thời hạn trước mắt.

Qúy khách hàng muốn tìm hiểu thêm về các thông tin nuôi tôm hay sản phẩm khoáng tự nhiên có thể link tại đây.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top