Bệnh Chết Trắng Ở Tôm – Nguyên nhân Và Cách Phòng Ngừa

CHẾT TRẮNG Ở TÔM LÀ GÌ?

Chết trắng ở tôm là một trong những vấn đề về lột xác phổ biến và dễ nhận biết nhất ở tôm nước ngọt . Nó không phải là một căn bệnh, mà là một triệu chứng có thể nhìn thấy của các vấn đề khác dẫn đến nỗ lực phát triển một cơ thể mới không thành công.
Khi các vấn đề về lột xác xảy ra, bộ xương ngoài của tôm (phần bên ngoài, cơ thể “cũ”) vẫn có thể bị gãy, nhưng tôm sẽ không xoay sở để “thoát khỏi” lớp vỏ cũ và phát triển một lớp da mới. Những gì bạn nhìn thấy khi phát hiện một dải chết trắng thực sự là phần thịt lộ ra của tôm. Khi điều này xảy ra, chúng có thể không biết bơi hoặc khó có thể di chuyển và kiếm ăn. Đây là một tình huống cực kỳ căng thẳng và nguy hiểm, cuối cùng sẽ dẫn đến cái chết trong vòng vài ngày.

QUÁ TRÌNH LỘT XÁC CỦA TÔM

Lột xác là một hiện tượng tự nhiên và hấp dẫn báo hiệu rằng tôm đang phát triển về kích thước . Chúng sẽ làm như vậy theo nghĩa đen bằng cách bỏ lại lớp vỏ cũ, hoặc bộ xương ngoài, trong khi phát triển một cơ thể hoàn toàn mới. Đôi khi, nhận thấy một đường màu trắng trên cơ thể thú cưng của bạn chỉ đơn giản có nghĩa là chúng đã sẵn sàng trưởng thành và trải qua quá trình thay vỏ.

Chúng sẽ bắt đầu đổ đầy nước vào lớp vỏ cũ của mình cho đến khi nó vỡ ra theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, chiếc nhẫn là một dấu hiệu cho thấy việc đúc không thành công.

chết trắng ở tôm
Lột xác là một hiện tượng tự nhiên và hấp dẫn báo hiệu rằng tôm đang phát triển về kích thước

 

NGUYÊN NHÂN GÂY RA CÁI CHẾT TRẮNG Ở TÔM

Thật không may, cái chết trắng của tôm không có thuốc chữa . Nếu bạn nghĩ rằng một trong những con tôm của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi điều này, chỉ cần nhớ rằng có thể không quá muộn để nó hoàn thành quá trình lột xác. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi môi trường nước tong ao nuôi: thay nước đột ngột thường được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh này .

Thay Đổi Nước Và Sốc Thẩm Thấu

Sự thay đổi đột ngột về pH nước, KH, GH, hoặc TDS trên thực tế có thể buộc tôm của bạn bắt đầu lột xác vào thời điểm mà chúng chưa sẵn sàng để trưởng thành. Điều này xảy ra do một hiện tượng gọi là sốc thẩm thấu .
Bạn có thể giảm nguy cơ tôm bị sốc thẩm thấu bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khi thay nước, cụ thể là cố gắng phù hợp với các thông số nước trong bể càng nhiều càng tốt trong khi thay nước chậm và định kỳ tái khoáng nước.

Chế Độ Ăn Uống Không Đúng Cách Và Thiếu khoáng

Một nguyên nhân khác – ít phổ biến hơn – gây ra các vấn đề về lột xác có thể là do chế độ ăn của tôm thiếu chất dinh dưỡng. Để phát triển một lớp vỏ mới (và không còn lớp vỏ cũ), động vật giáp xác cần một lượng protein và canxi dồi dào trong chế độ ăn uống của chúng .

Nếu bạn sử dụng thức ăn tôm đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì, vì hầu hết các sản phẩm thương mại nhằm cung cấp một chế độ ăn uống đầy đủ. Nếu bạn muốn dựa vào thực phẩm “tự nhiên” thì hãy đảm bảo bổ sung chế độ ăn uống thực vật với các nguồn protein như giun huyết hoặc giun đũa và bổ sung nguồn canxi vào bể nước ngọt của bạn.
Cũng nên nhớ rằng tôm là loài ăn mồi cơ hội, chúng sẽ ăn vỏ của chúng sau khi lột xác và xác của những đồng loại đã chết trong bể, đây là một cách hiệu quả để chúng bổ sung cả protein và khoáng chất.

Cách Giảm Thiểu Stress Cho Tôm Khi Thay Nước

Tất cả các loài tôm nước ngọt đều cần giếng, nước ngọt. Nhiệm vụ của tất cả mọi người trong nghề nuôi tôm là đảm bảo thay nước bể nuôi tôm của bạn thỉnh thoảng. Nhưng giống như bất kỳ loại thay đổi môi trường nào, việc thay nước có thể gây căng thẳng cho tôm của bạn và các đồng loại trong ao nuôi. Để giảm thiểu tác động tiêu cực và nguy cơ sốc thẩm thấu, cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa:

  • Luôn theo dõi môi trường nước trong ao nuôi. Khi bạn thay nước, hãy cố gắng khớp các thông số này với loại nước mới mà bạn đưa vào.
  • Thay nước có thường xuyên và cường độ không, ví dụ như chỉ thay 25% lượng nước mỗi hai tuần. Không thay đổi thói quen này trừ khi có vấn đề phát sinh.
  •  Làm cho Tôm quen với sự thích nghi nhỏ giọt .
  • Lọc nước theo định kỳ. Mức độ khoáng chất thấp, đặc biệt là canxi, sẽ dẫn đến một số vấn đề bao gồm cả vòng trắng chết.

    chết trắng ở tôm
    Giảm Thiểu Stress Cho Tôm Khi Thay Nước

BẠN CÓ THỂ GIÚP TÔM CỦA BẠN LỘT XÁC?

Câu trả lời ngắn gọn: không. Nếu bạn đang nghĩ đến việc cố gắng phá vỡ vỏ cũ của tôm theo cách thủ công để giúp chúng không bị vỡ, hãy suy nghĩ lại.
Tôm là những sinh vật cực kỳ nhỏ bé , nhạy cảm và bất kỳ nỗ lực giúp đỡ nào từ phía bạn có thể chỉ gây thêm căng thẳng và làm trầm trọng thêm một tình huống vốn đã bi thảm. Cách duy nhất bạn có thể hỗ trợ quá trình thay vỏ là đảm bảo chế độ ăn uống thích hợp, điều kiện môi trường lý tưởng và khoáng hóa đáy ao trước khi thay nước.

Bệnh Chết trắng Ở Tôm Nguy Hiểm Đến Mức Nào?

Chết trắng ở tôm là một tình trạng rất nguy hiểm đối với tôm nước ngọt, nhưng không phải là một bản án tử hình hoàn toàn. Trong một số trường hợp hiếm hoi, tôm có thể khắc phục được sự cố và hoàn thành quá trình lột xác thành công. Để làm được điều này, cần đáp ứng chế độ ăn uống, nước và điều kiện môi trường thích hợp, thường là trước khi các triệu chứng của vòng trắng bắt đầu phát triển.

Làm Gì Khi “Vòng Trắng Chết Chóc” Xuất Hiện

Đáng buồn là bạn không thể làm được gì nhiều vào thời điểm này. Vòng trắng không phải là một căn bệnh, mà là một triệu chứng cho thấy có điều gì đó không ổn.
Không có cách nào để đảo ngược “vòng trắng của cái chết”, nhưng có thể tôm của bạn có thể sống sót, cuối cùng thoát khỏi vỏ. Tất cả những gì bạn có thể làm là kiên nhẫn và hy vọng những điều tốt đẹp nhất. Đừng cố gắng để hỗ trợ tôm dưới mọi hình thức.

Không chạm vào, không cho ăn quá nhiều, không thay đổi nước đột ngột – đau đớn như vậy, chỉ cần không làm gì. Cho dù tôm có sống sót hay không, tất cả những gì bạn có thể và làm là cố gắng ngăn tình trạng này xuất hiện trở lại hoặc ảnh hưởng đến những con tôm khác trong bể.
Điều đầu tiên cần làm là xem xét các thông số nước của bạn – GH, KH, PH và TDS – và đảm bảo rằng mọi thứ đều theo thứ tự.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh chết trắng ở Tôm:

Có một số biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ “vật nuôi” yêu quý của bạn trở thành nạn nhân của bệnh dịch khủng khiếp này:

  1. Đầu tư vào chế độ ăn uống . Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ vitamin, khoáng chất và nhiều protein sẽ cho phép tôm phát triển mạnh mẽ và cung cấp đủ năng lượng để chúng lột xác thành công. Chúng tôi khuyên bạn nên luôn mua các sản phẩm chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng.

    chết trắng ở tôm
    Chúng tôi khuyên bạn nên luôn mua các sản phẩm chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng.
  2. Tránh thay nước đột ngột hoặc thay nước quá thường xuyên . Cho tôm của bạn thời gian để làm quen với bất kỳ môi trường mới nào. Chỉ thay nước không thường xuyên (một hoặc hai tuần một lần) và không bao giờ thay quá nhiều nước cùng một lúc.
  3. Tránh cho ăn quá nhiều . Thức ăn thừa làm tăng mức TSD trong nước và có thể dẫn đến sự tích tụ của các hợp chất độc hại.
  4. Tái khoáng hóa nước của bạn . Sự hiện diện của canxi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng lớp vỏ mới. Đá khoáng cho bể của bạn có thể giúp bổ sung khoáng chất vào nước của bạn. Bạn cũng có thể cung cấp canxi theo nhiều cách khác nhau .

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top