7 nguyên nhân chính sau đây làm tôm chậm lớn

Có nhiều nguyên nhân khiến tôm chậm lớn, không phát triển như chất lượng con giống, dịch bệnh, môi trường nuôi, cách chăm sóc. Trong nhiều trường hợp, kích cỡ của tôm sú và tôm thẻ chân trắng không tăng trưởng vào cuối tháng nuôi thứ nhất đến đầu tháng thứ hai. Vấn đề này khiến người nuôi tôm lo ngại và gây khó khăn trong quá trình nuôi.

Cụ thể, dưới đây là một số lý do chính cần xem xét:

tôm chậm lớn

1. Chất lượng con giống kém; con giống không đồng nhất:

Trong trường hợp này, do chất lượng kém, tôm giống phát triển không đồng đều ở các giai đoạn khác nhau và có khả năng ngừng tăng trưởng.
Vì vậy, khi lựa chọn tôm giống cần chọn cơ sở sản xuất có uy tín và được kiểm tra chứng nhận tôm sạch bệnh cũng như chất lượng tôm.

2. Tôm còi cọc do bệnh MBV, EHP:

Các bệnh này làm tôm chậm lớn, có biểu hiện bơi lờ đờ, khả năng bắt mồi kém, nặng hơn chết rải rác trong thời gian ngắn. Việc canh tác sẽ không hiệu quả và người nông dân có khả năng bị thua lỗ.

3. Tôm bị bệnh đường ruột hoặc bệnh phân trắng:

Thường sau 30 ngày tuổi tôm giảm ăn, chậm lớn, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Các bệnh này làm tôm yếu và chết.

4. Nuôi tôm với mật độ dày nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật:

Việc cung cấp thức ăn và chất dinh dưỡng không đầy đủ đối với nuôi mật độ cao. Tôm sẽ không theo đàn và chậm lớn. Trong trường hợp này, việc lột vỏ của tôm và người nuôi cũng khó chăm sóc.

5. Thức ăn không phù hợp hoặc không đảm bảo:

Tôm bị suy dinh dưỡng dễ bị mềm vỏ và cong thân. Tôm nhiễm bệnh đặc biệt khó phục hồi, chậm lớn do thức ăn chất lượng thấp.

6. Chất lượng môi trường ao nuôi, bao gồm chất lượng nước và đáy ao:

Khi dịch bệnh không phải là yếu tố khiến tôm chậm lớn mà nguyên nhân chính có thể là do chất lượng môi trường ao nuôi thấp. Đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa dễ ảnh hưởng đến đáy ao cần kiểm tra khả năng thiếu oxy hòa tan.

7. Sử dụng kháng sinh không phù hợp:

Việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng kháng sinh tùy tiện, không đúng liều lượng, đúng loại thuốc sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của tôm và gây chậm lớn.

Vì vậy, tùy từng nguyên nhân cụ thể khiến tôm chậm lớn mà người nuôi phải có biện pháp xử lý kịp thời.

Kinh nghiệm cho thấy rằng xử lý tốt đáy ao, đảm bảo nguồn nước, vùng nuôi an toàn và chọn giống chất lượng cao có thể giúp tránh tôm chậm lớn. Cùng với đó, người nuôi cũng cần biết cách quản lý chất lượng nước tốt, làm sạch đáy ao, hạn chế tối đa mầm bệnh có cơ hội xâm nhập vào ao nuôi, chọn thức ăn uy tín để tôm không bị còi cọc.

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp người nuôi tôm biết thêm thông tin trước những vấn đề xấu xảy ra cho ao nuôi, hạn chế thiệt hạn đến mức thấp nhất. Qúy khách hàng muốn biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm khoáng tự nhiên hay giải pháp nuôi tôm có thể bấm tại đây hay liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0916.622.015 để được tư vấn và hỗ trợ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top