TÌM HIỂU BỐ TRÍ CƠ BẢN CỦA AO NUÔI TÔM

Trong giai đoạn đầu nuôi tôm, bố trí ao nuôi vai trò rất quan trọng, nó là tiền đề quyết định vững chắc khả năng lâu dài cho người nông dân khi nuôi tôm , yếu tố quyết định đến năng suất của vụ nuôi. Vì thế, việc quản lý bố trí cơ bản của ao nuôi tôm là vấn đềnên cân nhắc kĩ trước khi nuôi tôm .


TÌM HIỂU BỐ TRÍ CƠ BẢN CỦA AO NUÔI TÔM:

– Nước đầu vào: nguồn nước (nước biển, sông, kênh, giếng (nước ngầm)
– Nước lắng và xử lý nước ao: dùng để dự trữ nước và giảm độ đục của nước.

Người nuôi nên bổ sung nước vào ao này khi có nước sạch từ bên ngoài (ví dụ: những ngày triều cường, khi không có trang trại hàng xóm xả thải) để giảm ô nhiễm và chi phí xử lý.

Sau khi bơm vào ao, bùn và cặn trong nước sẽ chìm xuống đáy, người nuôi sẽ bơm lớp nước sạch vào ao xử lý nước. Một lượng lớn nước ao dự trữ sẽ giúp người nuôi giảm thiểu rủi ro dịch bệnh do xâm nhiễm từ bên ngoài.
Ao xử lý có thể giống với ao lắng nếu người nuôi không có đủ diện tích.

bố trí cơ bản của ao nuôi tôm
Ao xử lý có thể giống với ao lắng nếu người nuôi không có đủ diện tích.

– Ao nuôi là nơi người dân nuôi tôm: trong nuôi hiện đại có thể có 2-3 bước nuôi tôm. Ví dụ, ương ấu trùng
Bước 1 (2-3 tuần) trong ao nhỏ hoặc một phần ao lớn.
Bước 2- nuôi tôm trong 1-2 tháng cho đến khi vượt quá sinh khối.
Bước 3 – Chuyển một phần tôm sang ao mới hoặc thu hoạch một phần để giảm sinh khối, cho tôm thêm không gian để lớn lên. Bằng cách sử dụng nhiều bước, nông dân có thể luân canh cây trồng nhanh hơn và tăng năng suất thu hoạch hàng năm.

– Ao lắng dùng để kiểm soát tôm thoát ra ngoài, thu gom chất thải và khử trùng nước trước khi thải ra môi trường tự nhiên. Chất thải bao gồm vỏ tôm, xác tôm chết, phân tôm, tảo chết, thức ăn thừa,…
– Nhà kho là nhà chứa thức ăn, hóa chất, thiết bị, máy móc… nên được xây dựng gần ao nuôi.

Bố trí cơ bản của ao nuôi tôm

Bổ sung dinh dưỡng:
Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được sử dụng để bổ sung vào thức ăn nhằm đáp ứng nhu cầu của tôm, giúp tôm hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn hoặc ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột và tuyến tụy.

Cách tăng cường khoáng chất cho ao nuôi tôm:

Chất khoáng cho tôm sẽ thay đổi theo từng loại khoáng và mục đích sử dụng khoáng. Thông thường, khoáng chất trong môi trường nước sẽ phân li thành dạng ion, kết hợp với các chất khác và tham gia trao đổi chất với tôm. Cho nên các loại kháng dễ tan sẽ sử dụng hiệu quả hơn các loại khoáng ít tan.

Bố trí cơ bản của ao nuôi tôm

Trong nuôi tôm, dặc biệt là nuôi thâm canh, cần chú ý bổ sung thêm khoáng. Vì tôm là loài có tốc độ tăng trưởng rất nhanh và lột xác liên tục, cho nên nhu cầu khoáng chất rất lớn. Trong ao nuôi, nếu nước có độ mặn thấp sẽ dẫn đến các loại khoáng như Ca, P, Mg, Na…thấp, trong khi tôm cần rất nhiều khoáng nhất là lúc chuẩn bị lột xác, cho nên phải cung cấp thêm chất khoáng cho tôm để tôm dễ lột, mau cứng vỏ..

Qúy khách hàng có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung khoáng chất nuôi tôm tại đây. Hoặc liên hệ qua số điện thoại hotline 𝟎𝟗𝟏𝟔 𝟔𝟐𝟐 𝟎𝟏𝟓 để được tư vấn và hỗ trợ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top