Top 10 lời khuyên cho người nuôi tôm từ những điều cơ bản nhất (Phần 2)

Nội dung tin đăng Tướng quân Sơn

Nối tiếp, Top 10 lời khuyên cho người nuôi tôm từ những điều cơ bản nhất (Đọc bài phần 1 tại đây). Công ty TNHH Tôm Việt An đã thiết kế các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và các giải pháp dữ liệu cho các nhà nuôi tôm, chúng tôi đã lưu giữ một số mẹo hữu ích hàng đầu của mình. Hy vọng sẽ mang đến các giải pháp hiệu quả đến các người nuôi tôm và các doanh nghệp hoạt động trong lĩnh vực thủy hải sản.

người nuôi tôm
Công ty TNHH Tôm Việt An – Việt An Mineral là nhà sản xuất khoáng chất tự nhiên đặc biệt cho ngành thủy sản.

6. Lấy mẫu tôm thường xuyên:

Việc lấy mẫu cho phép người nuôi tôm hiểu được sự tăng trưởng của tôm và điều chỉnh chế độ thức ăn, ngăn ngừa việc cho ăn quá mức và cho ăn quá ít. Nên lấy mẫu tôm từ 5 đến 7 ngày một lần bằng cách sử dụng lưới phù hợp với kích cỡ tôm hiện tại. Việc lấy mẫu được thực hiện để ước tính trọng lượng cơ thể trung bình (MBW), được tính bằng cách chia tổng trọng lượng cho số lượng tôm.

7. Sử dụng phương pháp “baby bucket” để lấy mẫu tôm nhỏ:

Tổng số lượng tôm nhỏ thu được từ trại giống thường được xác định chắc chắn bằng cách đếm một mẫu túi . Sau khi thả giống, người nuôi thường không lấy mẫu theo dõi sau 24 giờ sau khi thả. Nó có thể cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về quần thể tôm sau khi chúng trải qua quá trình gây căng thẳng và thích nghi.

Phương pháp “baby bucket” để ước tính tỷ lệ sống sót. “Baby bucket” là một chiếc xô nhỏ có các lỗ ở mặt bên được bọc bằng lưới. Để lấy mẫu, đổ 100 con tôm vào xô và để trên mặt ao trong 24 giờ. Sau 24 giờ, số lượng có thể được đếm để ước tính số liệu ban đầu và tỷ lệ sống. Dữ liệu này rất quan trọng vì nó có thể được sử dụng để điều chỉnh chế độ cho ăn phù hợp để tránh cho ăn quá nhiều hoặc cho ăn thiếu.

8. Nhận biết hiện tượng lột xác:

Việc lột xác cho phép tôm phát triển lớn hơn và là trong giai đoạn tôm nuôi thương phẩm cần được chú ý đặc biệt. Người nuôi tôm cần biết giai đoạn lột xác của tôm bằng cách lấy mẫu thường xuyên, bằng cách này chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn khi quá trình lột xác xảy ra. Tốt hơn hết là chuẩn bị môi trường thích hợp bằng cách cung cấp đủ các chất dinh dưỡng khoáng vi lượng và đa lượng để giúp tôm hình thành bộ xương ngoài mới. Một số khoáng chất có lợi giúp tôm trong quá trình lột xác là: Ca, Cu, Mg, Na, P, K, Se và Zn.

người nuôi tôm
Khoáng Pentomin cung cấp nhiều khoáng chất đa lượng, vi lượng thiết yếu cân bằng cho tôm phát triển.

9. Người nuôi tôm nên bón men vi sinh đúng lúc:

Probiotics là những vi khuẩn tốt có thể thúc đẩy sự phát triển của tôm, ngăn ngừa bệnh tật, cũng như duy trì chất lượng nước tốt. Chế phẩm sinh học được áp dụng tốt hơn vào đầu chu kỳ, giúp tôm giống thích nghi với môi trường mới và tăng cường chất lượng nước. Cũng nên sử dụng chế phẩm sinh học trong các trường hợp tôm bệnh, chẳng hạn như thay nước và thu hoạch một phần. Các vi khuẩn tốt hoạt động bằng cách tăng cường sức khỏe đường ruột của tôm và duy trì một môi trường tương đối tốt.

Khoáng VH100 cung cấp khoáng Silicat SiO2 giúp tảo Silic ( tảo khuê) phát triển. Tăng cường nguồn thức ăn tự nhiên, đặc biệt là giai đoạn đầu sau khi thả Tôm.

10. Người nuôi tôm tiến hành giai đoạn ương gièo:

Người nuôi tôm thường thả tôm giống trực tiếp từ trại giống sang ao nuôi thương phẩm nhưng điều này mang đến rủi ro vì tôm giống có hệ miễn dịch tương đối kém phát triển. Mặc dù đòi hỏi đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhưng giai đoạn ương giống giúp giảm thiểu rủi ro đó bằng cách đảm bảo rằng hệ thống miễn dịch của tôm giống được tăng cường trước giai đoạn nuôi thương phẩm.

Để đạt được điều này, tôm nhỏ từ trại giống nên được thả trong các ao hoặc bể ương tương đối nhỏ, với mật độ hơn 2000 post / m2, trong 30 ngày. Kích thước ao / bể nhỏ có nghĩa là cần ít chế phẩm sinh học hơn và chúng sẽ hiệu quả hơn so với trong các ao nuôi thương phẩm lớn hơn, do đó giảm tỷ lệ chết và chi phí.

Chúng tôi hiểu rằng mỗi trang trại có những nhu cầu và thách thức cụ thể. Tuy nhiên, việc chia nhỏ ra thành những điều cơ bản, những lời khuyên này có thể áp dụng cho nhiều nông dân khác nhau trong các hoàn cảnh khác nhau. Hy vọng rằng 10 điều đơn giản này có thể giúp người nuôi tôm thực hiện chế độ quản lý tốt hơn cho ao nuôi của mình.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top