Cân bằng khoáng chất cho Tôm để đạt lợi nhuận cao

Cân bằng khoáng chất cho Tôm biển được nuôi truyền thống ở các vùng nước ven biển hoặc cửa sông với độ mặn từ 15 đến 40 ppt. Tuy nhiên, việc nuôi tôm của cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương hiện đang được thực hiện thành công ở nhiều nơi trên cả nước sử dụng nước mặn từ thấp đến trung bình (0 đến 10 ppt) từ cống, sông, v.v.

Tùy thuộc vào nguồn của chúng, nước có sẵn cho Nuôi tôm ở các độ mặn khác nhau, và do đó có thành phần ion khác nhau. Những vùng nước có độ mặn thấp như vậy có thể yêu cầu bổ sung khoáng chất để đạt được năng suất mong muốn.

Tầm quan trọng của cân bằng khoáng

Cân bằng khoáng
Tầm quan trọng của cân bằng khoáng

Khoáng chất có nhiều chức năng sinh lý để duy trì sự cân bằng axit-bazơ và rất quan trọng trong quá trình điều hòa thẩm thấu. Trong số các khoáng chất chính, canxi (Ca) và magiê (Mg) được coi là rất quan trọng đối với quá trình lột xác và hình thành vỏ mới cho tôm nuôi.

“Yêu cầu về khoáng chất đối với nuôi tôm”

Ngoài các thông số cơ bản về chất lượng nước, thành phần khoáng chất của nước rất quan trọng trong nuôi Tôm. Nhu cầu khoáng thực tế rất khó định lượng do sự thay đổi trong cấu hình ion của nước ao. Khả dụng sinh học của các khoáng chất sẽ là một hàm của nồng độ của chúng trong nước. Nói chung, hàm lượng khoáng chất trong nước ao phải tương đồng với hàm lượng chất khoáng trong nước biển pha loãng đến cùng độ mặn. Tuy nhiên, đặc điểm nước ao của ngay cả những ao nằm rất gần nhau sẽ không hoàn toàn giống nhau.

“Tỷ lệ ion”

Tỷ lệ ion khá khác nhau giữa nước biển và các nguồn nước khác nhau. Tỷ lệ Na (Natri) với K (Kali) và Mg (Magie) với Ca (Canxi) trong nước dường như quan trọng hơn độ mặn của nước ao. Tỷ lệ không phù hợp của các khoáng chất này trong nước dẫn đến căng thẳng thẩm thấu có ảnh hưởng nhiều tầng đến sự tăng trưởng và tỷ lệ sống của tôm. Tỷ lệ Na: K và Mg: Ca tốt nhất nên tương ứng là 28: 1 và 3,4: 1.

Cần lưu ý rằng mặc dù mức Ca cao dường như cũng cần thiết, nhưng tỷ lệ Ca: K, khoảng 1: 1 trong nước biển, cũng có thể quan trọng. Ở những vùng nước có tỷ lệ Ca: K và Na: K cao, việc bổ sung K để giảm những tỷ lệ này ở những vùng nước có độ mặn thấp sẽ làm tăng tốc độ tăng trưởng của tôm.

“Bổ sung khoáng chất qua nước”

Cân bằng khoáng
Bổ sung khoáng chất qua nước

Để duy trì nồng độ khoáng chất và cân bằng ion tối ưu, có thể điều chỉnh bổ sung khoáng chất thông qua nước và chế độ ăn. Các phương pháp điều chỉnh nước hiệu quả hơn so với các chiến lược thay đổi chế độ ăn mặc dù chi phí bổ sung ion tương đối cao khi diện tích nuôi lớn. Việc rửa trôi các khoáng chất hòa tan trong nước từ chế độ ăn là một hạn chế đối với việc bổ sung vào chế độ ăn.

Nồng độ ion trong các ao có nước mặn thấp phải được nâng lên để phù hợp với nồng độ của chúng trong nước biển pha loãng đến cùng độ mặn. Để có được mức khoáng chất mong muốn ở các độ mặn khác nhau của nước, độ mặn của nước (tính bằng ppt) phải được nhân với các yếu tố được hiển thị cho từng khoáng chất. Nước biển có độ mặn 35 ppt được coi là tiêu chuẩn.

 

“Ứng dụng các sản phẩm thương mại để bổ sung khoáng chất”

Một số sản phẩm thương mại có sẵn trên thị trường (clorua kali, clorua magiê, hỗn hợp khoáng chất, v.v.) để điều chỉnh sự mất cân bằng tỷ lệ ion trong nước ao. Nhiều sản phẩm thương mại không đề cập đến thành phần của khoáng chất. Cần hết sức thận trọng khi sử dụng các sản phẩm thương mại như vậy vì các nghiên cứu đã chỉ ra thiếu tiêu chuẩn và hiệu quả.
Nói chung ở vùng nước có độ mặn cao hoặc thấp với nồng độ khoáng tối ưu và tỷ lệ ion thích hợp, không cần bổ sung. Tuy nhiên, trong suốt thời gian nuôi, các khoáng chất chính bị mất do đất bị hấp phụ, tôm thu hoạch, thoát nước khi thu hoạch và thấm làm thay đổi nồng độ của chúng.

Do đó, cần phải đánh giá nồng độ khoáng trong nước ao thường xuyên và bổ sung chúng trong trường hợp thiếu hụt. Nông dân nên sử dụng các phép tính để biết nồng độ của các ion ở độ mặn mong muốn của nước và số lượng sản phẩm được áp dụng để bổ sung các ion. Người nông dân nên thận trọng khi áp dụng các sản phẩm thương mại.

Cân bằng khoáng
Người nông dân nên thận trọng khi áp dụng các sản phẩm thương mại.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm chi tiết các sản phẩm khoáng chất nuôi tôm tại đây. Hay liên hệ số Hotline 0916 622 015 để được tư vấn vầ hỗ trợ.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top