Những điều mà ai cũng nên biết về khoáng đa lượng cho Tôm

Khoáng đa lượng rất cần thiết cho nuôi Tôm. Khoáng đa lượng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi. Nếu hàm lượng khoáng trong ao thấp sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, khiến tôm chậm lớn, khó lột vỏ, thậm chí có thể gây ra hiện tượng đục cơ và cong thân. Vì thế, việc bổ sung các loại khoáng đa lượng cho tôm là việc làm cần thiết mà người nuôi cần phải lưu ý.

Khoáng đa lượng
Khoáng đa lượng cho tôm là việc làm cần thiết mà người nuôi cần phải lưu ý
  1. Ý nghĩa của khoáng đa lượng đối với tôm:

  • Ca và P

Ca và P là thành phần chính tạo nên lớp vỏ của tôm. Ca cần thiết cho sự đông máu (blood clotting), các chức năng của cơ, sự truyền dẫn thần kinh, điều hòa áp suất thẩm thấu và là đồng nhân tố tác động trong hệ enzyme. P là thành phần trong các phosphate hữu cơ như là các nucleotide phospholipid, coenzyme, ADN và ARN.

  • Na, Cl và K

Na+, Cl và K+ tham gia vào quá trình điều hòa áp suất thẩm thấu, hoạt động enzyme Na+/K+ ATPase trong tế bào. Na+ có chức năng trong dẫn truyền xung động thần kinh cơ. K+ có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tôm. Tôm thẻ chân trắng có biểu hiện biếng ăn, hoạt động kém, tăng trưởng chậm, thậm chí chết khi thiếu K+.

  • Mg

Mg rất quan trọng trong sự cân bằng bên trong và ngoài tế bào của tôm. Mg tham gia vào quá trình hô hấp tế bào và những phản ứng truyền dẫn phosphate. Mg là nhân tố kích hoạt cho tất cả các phản ứng trong quá trình trao đổi chất lipid, carbohydrate và protein.

  1. Sự giảm sút khoáng đa lượng trong nước trong quá trình nuôi: 

Sau thời gian nuôi, K+ mà Mg2+ trong nước bị giảm sút do nhiều nguyên nhân như rò rĩ, phơi đáy ao, và sự hấp thụ của đất. Thêm vào đó, keo khoáng, các hạt sét cũng hấp thụ rất mạnh các ion hòa tan của của khoáng. Sự trao đổi K+ trong nước và đất ít xảy ra trong ao mới đào và nuôi vụ đầu tiên hơn là những ao cũ, lâu năm. Đất có thể hấp thụ 25,8% hàm lượng K+ trong nước. Trong khi đó, 98% lượng Mg2+ trong nước bị mất đi do quá trình hấp thụ của lớp bùn đáy ao.
Khoáng đa lượng

3. Bổ sung khoáng đa lượng cho tôm là việc làm cần thiết mà người nuôi cần phải lưu ý:


Qúy khách hàng có thể tham khảo các sản phẩm nuôi tôm tại đây. Hoặc liên hệ qua số điện thoại hotline 𝟎𝟗𝟏𝟔 𝟔𝟐𝟐 𝟎𝟏𝟓 để được tư vấn và hỗ trợ. Công ty TNHH Tôm Việt An ra đời với sứ mệnh “kết nối để thành công” Tôm Việt An mong muốn mang đến những sản phẩm, giải pháp hiệu quả cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top