Ngành thủy sản bỏ lỡ cơ hội?

Quý cuối cùng của năm 2021 có thể được coi là “mùa vàng” của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế vô cùng sôi động. Tuy nhiên, tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 đã làm hao mòn nghề cá. Doanh nghiệp không còn nhiều thời gian để lật kèo trong khi khó khăn không ngừng nảy sinh. Liệu ngành thủy sản có thể vượt qua những khó khăn này và nắm bắt thời cơ?

thủy sản
Liệu ngành thủy sản có thể vượt qua những khó khăn này và nắm bắt thời cơ?

Sự sụt giảm nghiêm trọng

Theo VASEP, 19 tỉnh, thành phố phía Nam được coi là vùng trọng điểm của ngành thủy sản Việt Nam; do đó, bất kỳ thay đổi nào mà họ gặp phải đều có thể để lại ảnh hưởng lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.

Sau khi đại dịch COVID-19 lan rộng, chỉ trong hai tháng, gần 70% doanh nghiệp buộc phải ngừng sản xuất do không đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống đại dịch, khiến khoảng 30% nhà máy đang hoạt động. Chưa hết, tổng công suất đạt 30 – 35%, riêng lĩnh vực cá tra chiếm chưa đến 20%. Điều này được cho là do các doanh nghiệp phải áp dụng cơ chế “ba tại chỗ ” (ăn, ở và làm tại chỗ) với sự thiếu hụt lao động và nguyên liệu, dẫn đến sự đứt gãy không thể tránh khỏi trong chuỗi cung ứng và sự gia tăng lớn chi phí sản xuất.

Do đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 8 tháng giảm mạnh. Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 giảm 31%, trong đó tôm giảm 36%, cá tra giảm 31%, cá ngừ và các loài sinh vật biển khác giảm 25% và bạch tuộc và mực giảm 23%. Xuất khẩu sang tất cả các thị trường định sẵn cho thấy sự sụt giảm trong tháng Tám. Cụ thể, thị trường Trung Quốc và Nhật Bản giảm 36%, EU là 32% (Hà Lan gần 50%, Anh là 48% và Đức là 42%), Mỹ là 16%, Úc là 35% và Canada với 37%.

thủy sản

Cơ hội lật kèo

Theo Tổ công tác số 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nhà sản xuất thủy sản Việt Nam có thể đứng trước ngưỡng cửa mất “cơ hội vàng” dù thế giới sẽ có nhu cầu lớn về thủy sản trong những tháng cuối năm 2021.

Theo các báo cáo đó, xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh (chủ yếu là thủy sản) được dự báo sẽ tăng trong tháng 9 năm 2021 và tháng 1 năm 2022 khi mùa đông đến gần, các nước nhập khẩu sẽ tăng mua để tiết kiệm cho Tết năm 2022 và các lễ hội cuối năm khác. Bên cạnh đó, các công ty nhập khẩu đang chuẩn bị cho các hợp đồng dài hạn với giá cố định đến mùa hè năm sau.

 

Liệu ngành tôm và cá có nắm bắt được cơ hội?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng ngành tôm Việt Nam có thể đang đi sau một bước so với cơ hội thị trường, và ít có khả năng nắm bắt cơ hội trong năm nay. Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cho biết, nhiều đơn hàng tôm đã được đặt nhưng không thể thực hiện được dù giá tốt. Doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khôi phục sản xuất và chăm lo cho người lao động.

Từ tháng 9, các nhà máy bắt đầu thu gom nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu, tuy nhiên nguồn cung tôm gặp khó khăn với khả năng khan hiếm nguyên liệu vào cuối năm, thậm chí sang năm sau. Điều này có thể dễ dàng dự đoán được vì sự xa cách xã hội kéo dài và thất bại trong thu hoạch đã dẫn đến việc không thể tái sản xuất.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Thiên Phú Hồ Thị Kiểng cho biết trong một cuộc phỏng vấn báo chí vào cuối tháng 8 rằng nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 9 và các doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động trở lại và tăng công suất thì rất nhiều cơ hội vàng sẽ đến. Nếu không, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Việc phá vỡ chuỗi cung ứng và xuất khẩu tiềm ẩn là không thể tránh khỏi.

Sự sụt giảm trong nuôi tôm đã được ghi nhận. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, lượng thả giống đạt khoảng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí một số vùng nông dân không chịu thả nuôi.

Ông Lê Văn Quang cho biết: “Ngay cả khi đại dịch sớm được kiểm soát, xóa bỏ khoảng cách xã hội và sản xuất trở lại bình thường, tình trạng thiếu nguyên liệu sẽ rất trầm trọng”. Đối với ngành cá tra, công suất tổng thể đã dao động ở mức 10-20% kể từ tháng Bảy. Ngành cá tra bị ảnh hưởng đầu tiên trong đợt thứ tư, với tới 50% doanh nghiệp ở các vùng trọng điểm buộc phải đóng cửa, để lại một lượng lớn cá tra quá lứa. Bên cạnh đó, mật độ cá tra lớn dẫn đến cá chết tự nhiên.

Phó Tổng Thư ký VASEP Tô Tường Lan cho biết, việc ngừng sản xuất khiến các doanh nghiệp mất cơ hội trong bối cảnh nhu cầu cá tra trên toàn cầu tăng cao khiến sản lượng xuất khẩu sụt giảm. Trong tháng 8, lượng xuất khẩu cá tra giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái và có thể giảm hơn 30% trong tháng 9. Do phục hồi chậm nên những tháng cuối năm nhiều doanh nghiệp sẽ mất đơn hàng, không dám nhận đơn hàng mới.

Đồng tình với ý kiến ​​của bà Tô Tường Lan, Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho rằng, xuất khẩu chỉ phục hồi khi các doanh nghiệp sản xuất cá tra khôi phục sản xuất và đưa công suất trở lại. Giá cá tra nguyên liệu sẽ tăng sau đó.

 

Lo lắng vô tận

Các doanh nghiệp thủy sản đã phải vật lộn với chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển tăng nhanh từ đầu năm nay khiến giá bán buộc phải tăng. Đồng thời, thị trường Trung Quốc, vốn là điểm đến rộng lớn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiếp tục thắt chặt các quy định nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, bao gồm cả thủy sản, nhằm nỗ lực ngăn chặn vi rút coronavirus. Điều này đã đặt ra vô vàn nỗi lo cho các doanh nghiệp thủy sản nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nói riêng.

Mặt khác, theo Tổng cục Thủy sản, cùng với đại dịch, xuất khẩu thủy sản đang gặp khó khăn về giá nguyên liệu và tiềm ẩn rủi ro thương mại tại thị trường Hoa Kỳ (thuế chống bán phá giá đối với tôm hoặc cá tra) và sự bất ổn của biển toàn cầu. vận chuyển.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến kế hoạch nuôi, kinh doanh và xuất khẩu cá tra vào thời điểm thị trường có dấu hiệu khả quan trong hai quý cuối năm. Hơn nữa, hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là cá tra sau thời kỳ suy thoái xã hội đang gặp khó khăn thực sự với chỉ 30 – 40% doanh nghiệp có khả năng phục hồi. Trong khi các doanh nghiệp còn lại đang gặp thách thức hoặc cần thêm thời gian để khôi phục hoạt động, dẫn đến dự báo xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm sẽ đuối sức.

Thủy sản
Cần thêm thời gian để khôi phục hoạt động, dẫn đến dự báo xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm sẽ đuối sức.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm tài chính này, Tổng cục Thủy sản có kế hoạch tăng cường kiểm tra chất lượng và kiểm định chứng nhận đối với các lô hàng, tiếp tục đàm phán để khôi phục thị phần tại Ả Rập Xê-út, làm việc với các bộ, ngành, sở ngành để tháo gỡ. thẻ vàng của EU. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp nên tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, là cơ sở hỗ trợ tốt cho ngành thủy sản.

Để xoay chuyển tình trạng thua lỗ, doanh nghiệp rất mong được Chính phủ, các viện, ngành, địa phương hỗ trợ hơn nữa để có thể khôi phục chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất khẩu trong ba năm gần đây, đặc biệt là từ tháng 10 khi nhu cầu và đơn hàng đều tăng.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm chi tiết các sản phẩm hỗ trợ nuôi tôm khoáng chất tự nhiên tại đây. Hay liên hệ số Hotline 0916 622 015 để được tư vấn và hỗ trợ.
Theo https://vietfishmagazine.com/news/the-fishery-industry-misses-the-chance.html

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top